Bài mới

Hai cách ứng xử

Trong cuộc sống muôn màu, qua va chạm hàng ngày mới nhận ra ai là người được giáo dục tốt và ứng xử có văn hóa.
Ngày hôm qua, có một ông già gần 60 tuổi, một cô gái trẻ và một thanh niên gần 30 tuổi đứng ngay sát cửa xe buýt chuẩn bị lên xe. Tất nhiên phía sau còn nhiều người nữa.
Ông già để cô gái lên trước (không phải nhường vì cô ấy nhanh chân), ông không chen lấn gì. Ông già bước lên xe, bị anh thanh niên gạt ra, chen lên bằng được. Ông già tức khí, cũng xông lên. Cửa xe bị nghẽn mấy giây. Cuối cùng người thanh niên lên trước, ông già lên sau.
Trong xe ông già và anh thanh niên nọ đứng cạnh nhau. Một người xuống xe, ghế trống. Ông già ngồi vào. Anh thanh niên kia còn ích kỷ đến mức ghé đít ngời lên gối ông già và lấy tay gạt chân ông ra nói: "Cho ngồi ké"". Ông già lại sôi máu quát: "Tránh ra. Chen lấn cả với ông già. Vô duyên!".
Tất nhiên người thanh niên kia phải đứng lên. Anh ta hình như là người có được học hành tử tế vì ăn mặc tươm tất, có cặp đựng tài liệu.
Buồn cho cuộc sống.
Sáng nay, ông già đi bộ trên lan can cầu, một cháu học sinh nam cũng đi xe đạp trên lan can vì cháu bé (khoảng lớp sáu) sợ đi xuống đường đông, sang đường khó.
Cháu đi cùng chiều sau ông già. Ông già biết, né vào một bên  để đường cho cháu bé đi qua. Đến gần ông già, cháu nhỏ nhẹ nói: "Ông ơi, cho cháu đi nhờ tí ạ". Ông già vui vẻ mỉm cười, không quên xoa lưng cháu tỏ ý khen cháu ngoan.
Đây cũng là niềm vui nho nhỏ vì các cháu bé giữ được lễ phép với người lớn.
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét